เมนูช่วยเหลือ

100%

         การนำศักยภาพองค์กรไปพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเป็นประโยชน์ แก่ชุมชน และสังคม คือหนึ่งในการทำงานด้าน CSR (Corporate Social Responsibility) ของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ได้เป็นหนึ่งในหน่วยงานร่วมสนับสนุนต่อการพัฒนาด้านการศึกษาในทุกพื้นที่ เพื่อสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาของชาติ

         โครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television-DLTV) ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เริ่มออกอากาศการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการจัดการศึกษาที่ใช้เทคโนโลยี ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูในโรงเรียนขนาดเล็กและในพื้นที่ชนบทห่างไกล นักเรียนและครูได้เข้าถึงสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทุกภาคส่วนเข้ามา มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

          NT ได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้มีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ของมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย NT ได้ร่วมสนับสนุนการจัดหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และเครือข่ายการสื่อสาร ด้วยการนำโครงข่ายโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น โครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง และโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อใช้เป็นสื่อในการถ่ายทอดสัญญาณการเรียนการสอนไปยังสถานีดาวเทียมภาคพื้นดินฯ เพื่อทำตามพระบรมราโชปถัมภ์ด้านการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างแท้จริงและต่อเนื่อง เพิ่มช่องทางในการเรียนรู้แบบใหม่ให้แก่การศึกษาของไทย (Blended Learning) ที่ใช้หลายสื่อหลายวิธีผสมผสานกัน นำประเทศไทยเข้าสู่สังคมแห่งความรู้ (Knowledge-based society) จึงเป็นการเน้นย้ำภารกิจเพื่อสังคมของ NT ที่มุ่งสนับสนุนด้านการศึกษาของชาติ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีโทรคมนาคมสื่อสารของคนไทยทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาสังคมด้วยการพัฒนาคุณภาพคนเป็นสำคัญ ซึ่งคือพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

         แม้ว่าปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลได้ถูกนำมาใช้พัฒนาในด้านการศึกษาทางออนไลน์ e-Learning เป็น ช่องทางเข้าถึงได้อย่างสะดวก อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะพื้นที่ชายขอบของประเทศ การสื่อสาร ผ่านดาวเทียมยังคงมีความสำคัญและจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาการรับ-ส่ง เชื่อมโยงสัญญาณให้มีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น รวมทั้งบูรณาการช่องทางการสื่อสารในหลากหลายมิติ NT ได้ให้การสนับสนุนการถ่ายทอดสัญญาณ ให้กับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม โดยดำเนินการติดตั้งโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง และโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อใช้เป็นสื่อในการถ่ายทอดสัญญาณการเรียนการสอน จาก สถานีโทรทัศน์การศึกษา ทางไกลผ่านดาวเทียม หัวหิน ไปยังสถานีดาวเทียมภาคพื้นดินฯ สนับสนุนด้านวงจรถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไทยคม 6 และระบบส่งสัญญาณขึ้นสู่ดาวเทียม โดยใช้สถานีดาวเทียมนนทบุรี ของ NT เป็นสถานีหลัก และสถานีดาวเทียมศรีราชา เป็น สถานีสำรอง เพื่อถ่ายทอดสัญญาณจาก โรงเรียนไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปสู่โรงเรียนขนาดเล็ก ในพื้นที่ห่างไกล ถิ่นทุรกันดารและด้อยโอกาสทางการศึกษากว่า สามหมื่นหนึ่งพันแห่งตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน ทำให้มีจำนวนครูและนักเรียนที่ได้รับโอกาสเพิ่มขึ้นกว่า หนึ่งล้านห้าแสนคน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม นับเป็นการนำศักยภาพทางเทคโนโลยีโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยสนับสนุนงานด้านการศึกษาของชาติ ผ่านโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ห้วข้อที่เกี่ยวข้อง :

คุณชอบเว็บนี้ไหม?

วันนี้ให้เราช่วยอะไร?
NT ยิ้มรับ กสทช. ไฟเขียวถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม
ใช้เวลาอ่าน 2 นาที
อ่านให้ฟัง