โครงการ CSR ของเรา
บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ) ได้จดทะเบียนควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ที่โอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็น "บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)" เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 ซึ่งยังคงเป็นหน่วยงานภาครัฐภายใต้สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มุ่งตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติและบทบาทในการเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจให้บริการโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลของประเทศควบคู่ไปพร้อมกับการให้ความสำคัญต่อความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้เติบโตพร้อมกับการพัฒนาสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน โดยมีนโยบายการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในองค์กร การเสริมสร้างองค์ความรู้และนำแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรและการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตามหสักการพัฒนาองค์กรให้เกิดความยั่งยืน (Sustainable Development Goals - SDGs) ตอบสนองต่อนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (Digital Economy) และการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ (Bio-Circular-Green Economy Model - BCG) ของภาครัฐที่จะพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรมไปสู่ประเทศไทย 9.0 สอดคล้องตามแผน ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580)
บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ ดำเนินธุรกิจการให้บริการโทรคมนาคมและดิจิทัล ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชันต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศร่วมกับภาครัฐ รวมถึงการตอบสนองความต้องการของพันธมิตรและคู่ค้าควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibility : CSR) โดยใช้แนวคิดการสร้างคุณค่าร่วม (Creating Shared Value : CSV) ซึ่งเป็นการส่งมอบคุณค่าให้แก่สังคมโดยเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนสำคัญตามความสามารถพิเศษขององค์กร ส่งเสริมการเรียนรู้ ส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกด้านจิตสาธารณะ สร้างโอกาสการเช้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียม สนับสนุนความร่วมมือกับพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ความเป็นมา
ภายใต้ยุทธศาสตร์การพั ฒนาสังคมดิจิทัล บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เล็งเห็นความสำคัญของการให้บริการโทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อสังคมอย่างทั่วถึง เพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐ พัฒนาสังคมและชุมชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล จึงได้จัดทำโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club นับตั้งแต่ปี 2556 มีชุมชนเข้าร่วมโครงการแล้ว 78 แห่ง สำหรับในปี 2566 มีแผนงานขยายชุมชนใหม่เพิ่มเติมจำนวน 5 แห่ง (5 จังหวัด) และแผนการดำเนินงานชุมชนเดิมจำนวน 78 แห่งใน 72 จังหวัด โครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club เป็นหนึ่งในโครงการด้านความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ตามแผนงานหลักที่ 2 (CSR after Process) ที่ดำเนินงานโดยมีเป้าหมายนำความสามารถพิเศษหลักขององค์กร (Core Competency มาสนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ส่งเสริมต่อยอดและพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลพร้อมสนับสนุนสินค้า ผลิตภัณฑ์ แหล่งท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของชุมชนส่งผลต่อการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของชุมชนสำคัญที่สอดคล้องกับความต้องการและสภาพแวดล้อมของชุมชนและเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ขับเคลื่อนไปสู่ความยั่งยืนโดยมีเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ การสร้างชุมชนต้นแบบและขยายชุมชนให้ครบทุกจังหวัดภายในปี 2567
วัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ
- เพื่อให้วิสาหกิจชุมชน/เยาวชน ครู และผู้ปกครอง ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้านดิจิทัล โดยเน้นทักษะการนำทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ประโยชน์ต่อยอดในการเพิ่มรายได้ของชุมชน และฝึกให้เยาวชนมีความคิดเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัล ตลอดจนสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกิดแก่ชุมชน
- เพื่อพัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่ในชุมชนให้สามารถร่วมกลุ่มพัฒนาศักยภาพของชุมชนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หรือใช้เทคโนโลยี IT เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงการนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน
- เพื่อสร้างเครือข่ายชุมชนต้นแบบในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หรือเทคโนโลยี IOT เพื่อให้ชุมชนมีความมั่นคงเข็มแข็งสามารถแบ่งปันองค์ความรู้ความสำเร็จให้กับชุมชนอื่น และพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนต่อไป
- เพื่อให้วิสาหกิจชุมชน/เยาวชนในชุมชนได้รับการส่งเสริม/เรียนรู้กระบวนการ การสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังให้มีจิตสาธารณะ พร้อมที่จะช่วยเหลือสังคม สร้างความสามัคคี และเรียนรู้ที่จะทำงาน/กิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม การท่องเที่ยว สินค้าและบริการ ของชุมชนเดิมให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนเกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือซื้อขายสินค้า และบริการแห่งใหม่ ส่งเสริมระบบเศรษฐกิจของชุมชนให้เติบโตและยั่งยืน
- เพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดีในการดำเนินงานด้าน CSR อย่างต่อเนื่อง ด้วยการขยายโอกาสให้ชุมชนใหม่และไม่ทอดทิ้งชุมชนเดิม
การดำเนินงานโครงการฯ
- การเตรียมความพร้อมบุคลากร NI Staff ที่ดูแลโครงการ
- การจัดสัมมนาและอบรมโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจสำหรับผู้บริหาร/NT Staff และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบนโยบายการดำเนินงานโครงการ ตามแผนโดยกำหนดจัดประชุมสัมมนาในรูปแบบออนไลน์ อาทิ ผ่านระบบ Zoom Meeting, Microsoft Meeting, การอบรมผ่านหลักสูตร e-Learning หรือรูปแบบคลาสรูมตามความเหมาะสม เป็นต้น
- จัดกิจกรรมโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ปี 2566 สำหรับชุมชนใหม่
การคัดเลือกชุมชนและเยาวชนเข้าร่วมโครงการ
- คัดเลือกชุมชนที่มีผู้นำให้ความสนใจในโครงการ เป็นชุมชนที่มีความน่าสนใจด้านการท่องเที่ยววัฒนธรรม วิถีชุมชนหรือสินค้า/เป็นชุมชนที่มีความสนใจด้านการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ e-Commerce และเป็นชุมชนที่มีความพร้อมและสนใจที่จะเรียนรู้การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตและเทคนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนองค์กรท้องถิ่น
- ชุมชน/โรงเรียน มีความพร้อมในการเรียนรู้และนำเทคโนโลยี การเกษตรสมัยใหม่ (เทคโนโลยี IoT Smart Farm หรือสามารถพัฒนาต่อยอดพื้นที่ให้เป็นรูปแบบการทำเกษตรยุคใหม่ได้ (Smart Farming) เพื่อพัฒนาคุณภาพผลผลิตและชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนสามารถพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
- ชุมชน/โรงเรียน มีความพร้อมในการเรียนรู้และนำเทคโนโลยี Smart Kids Code เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชน/โรงเรียน เข้าถึงทักษะด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสั่งงานให้บอร์ดสมองกลทำงานตามคำสั่ง (Coding) ที่มุ่งเน้นพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา อย่างเป็นระบบที่สามารถต่อยอดพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เป็นไอเดียในการสร้าง นวัตกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยในยุคปัจจุบันได้
- กลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีจิตสาธารณะในการที่จะทำประโยชน์เพื่อชุมชนโดยเป็นนักเรียนในโรงเรียนในพื้นที่ดำเนินงาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ขึ้นไป สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์โปรแกรมต่าง ๆ ได้ดี และมีความสนใจที่จะเรียนรู้การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนองค์กรท้องถิ่นโดยเน้นทักษะการนำ ICT ไปใช้ประโยชน์ต่อยอดในการเพิ่มรายได้ของชุมชน ตลอดจนสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกิดแก่ชุมชน
- จัดพิธีลงนาม MOU และเปิดกิจกรรมโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club
- กิจกรรมอบรมให้ความรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิหัส/Social Media/ความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ต และสื่อออนไลน์ (ระยะเวลา 2 วัน)
- จัดนิทรรศการเทคโนโลยี IoT หรือ Smart Kids Code โครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club
- นำสินค้าชุมชนในโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club มาจัดแสดงและจำหน่าย
- สร้างกลุ่ม Facebook เพื่อเปิดใช้งาน Facebook กลุ่มของชุมชน
- เข้าร่วมกิจกรรมงานประจำจังหวัดหรือท้องถิ่น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการฯ
การดำเนินงานกิจกรรมชุมชนใหม่
- จัดกิจกรรมสานต่อโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ปี 2566 สำหรับชุมชนเดิม 78 แห่ง
- จัดอบรมเพิ่มเติมความรู้ให้แก่สมาชิกในด้านความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ สำหรับสมาชิกชุมชนเดิม
- จัดทำคลิปแนะนำวิสาหกิจชุมชน/พัฒนาสร้าง Content บน Social Media ชุมชน/กิจกรรมพิเศษ/ผลิตเผยแพร่วิดีโอประชาสัมพันธ์พื้นที่
- เข้าร่วมกิจกรรมประจำจังหวัดหรือท้องถิ่น เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน หรือจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์/กิจกรรมจิตอาสาเพื่อพัฒนาชุมชน อาทิ กิจกรรมปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน กิจกรรมทำความสะอาด ชุมชน/วัด/โรงเรียนหรือชายทะเล กิจกรรมปรับปรุงซ่อม/สร้างทาสีอาคารโรงเรียน หรือวัด กิจกรรมทำสื่อการเรียนการสอนสำหรับผู้พิการ เป็นต้น
